Giỏ hàng

LUÔN LUÔN CẬP NHẬT

XU HƯỚNG VÀ LÀM ĐẸP

Bạn đã có ý tưởng mặc gì cho mùa hè này chưa?

BẠN ĐÃ BẮT ĐƯỢC TẦN SỐ “SÓNG Z” CHƯA? KHÁM PHÁ 5 ĐẶC ĐIỂM CỦA THẾ HỆ Z

Thế hệ Z là những người trẻ sinh sau năm 1996, tiếp nối thế hệ Y (hay còn gọi là Millennials) và thế hệ X. Mỗi thế hệ cách nhau khoảng 15 năm và mang trong mình những đặc điểm tính cách khác nhau. Vậy bạn đã hiểu gì về thế hệ sinh ra trong kỷ nguyên 4.0, nắm trong tay tương lai của đất nước này chưa? Cùng bắt 5 tần số “sóng Z” ở bài viết dưới đây nhé.

Tần số 1: Thế hệ Z là thế hệ tập trung vào tài chính

Khi nói đến công việc, thế hệ Z không đặt nặng vấn đề yêu ghét như thế hệ Y. Họ sẵn sàng làm những việc mang lại thu nhập ổn định và lợi ích cần thiết dù cho đó không phải là công việc mơ ước của họ. 

Sự khác biệt này là vì, thế hệ Y sinh ra trong khoảng đầu thập niên 80 và đầu thập niên 90, là thế hệ nhận được sự quan tâm chăm sóc đầy đủ của bố mẹ nhất. Họ hướng đến gia đình nhiều hơn, tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Vì vậy, họ thích làm những công việc thú vị, tuy kiếm ít tiền nhưng cho họ nhiều thời gian bên gia đình, cá nhân hơn là công việc có mức lương cao nhưng bị chôn chân trong văn phòng hơn 8 tiếng mỗi ngày.

Gen Z thì lớn lên trong thời kỳ kinh tế căng thẳng, chứng kiến cha mẹ (thuộc thế hệ X) mất dần các khoản tiết kiệm lớn. Nên họ ý thức sâu sắc rằng mình cần phải tiết kiệm cho tương lai để có nguồn tài chính vững mạnh. Họ ưu tiên công việc toàn thời gian hơn là bán thời gian, tập trung vào tài chính và ít lý tưởng hóa cuộc sống. 

Nhưng điều này không có nghĩa Gen Z không thích tận hưởng những gì họ làm ra. Chỉ là cán cân sẽ nhỉnh về tiền bạc hơn so với yêu thích. Nếu đặt câu hỏi cho một bạn thuộc gen Z là “Bạn sẽ chọn công việc mình yêu thích nhưng thu nhập thấp hay công việc mình không thích lại đem đến thu nhập cao?” thì gen Z sẽ không ngần ngại chọn cái sau.

Tần số 2: Thế hệ Z là thế hệ kỹ thuật số

Gen Z sinh ra trong kỷ nguyên 4.0, thời đại mà Internet và điện thoại di động đã trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống. Họ có thể dễ dàng truy cập mọi thông tin mình cần. Từ việc tra cứu tài liệu, mua sắm, học hành cho đến chat chit với bạn bè ở mọi nơi, tất cả gói gọn trong một chiếc smartphone mà Gen Z dễ dàng có được. Họ tận dụng công nghệ để phục vụ cho lợi ích bản thân như tìm kiếm và xây dựng các mối quan hệ, giải quyết công việc, thậm chí tự tạo sự nghiệp của riêng mình.

Cũng chính vì vậy mà khả năng tập trung của Gen Z kém hơn dù tốc độ xử lý thông tin nhanh. Việc dành quá nhiều thời gian trên màn hình điện thoại đã làm giảm đi sự tập trung và chú ý lắng nghe ở Gen Z. Vì họ đã quen xem mọi thứ diễn ra nhanh chóng, hấp dẫn, thú vị trên mạng xã hội. Chỉ cần có chút buồn chán, họ có thể dễ dàng lướt ngay để tìm kiếm một nguồn vui sẵn có khác. Nên Gen Z dễ bị sao nhãng và phụ thuộc vào thế giới ảo mà ít chú trọng đến cuộc sống bên ngoài.

Tần số 3: Thế hệ Z là thế hệ của sự cạnh tranh gay gắt

Gen Z là thế hệ của những người trẻ dám sống dám làm, không ngại khó khăn, thử thách. Vì vậy, họ rất tập trung vào mục tiêu sống và cạnh tranh trong hầu hết lĩnh vực. Họ không chỉ muốn vào những trường tốt nhất, nhận công việc được trả lương cao nhất, mà còn muốn chiến thắng trong mọi cuộc thi hoặc tranh luận. 

Tính cạnh tranh liên tục thúc đẩy Gen Z phải luôn nỗ lực cải thiện bản thân, làm mới chính mình. Vì vậy, không chỉ “đối đầu” với người khác, họ còn cạnh tranh với bản thân của ngày hôm qua. Gen Z còn chạy đua với cả thời gian. Họ muốn điều gì là phải có ngay bây giờ vì họ biết, nếu không hành động nhanh chóng, người khác sẽ đánh bại họ và có được thứ họ muốn. Nên “kiên nhẫn” cũng là một nghệ thuật mà nhiều bạn trẻ Gen Z cần phải học.

Tần số 4: Thế hệ Z là thế hệ cởi mở với sự thay đổi

Với nguồn thông tin vô hạn trong tầm tay, thế hệ Z tiếp thu được nhiều kiến thức và thường xuyên tiếp xúc với kho đề tài phong phú. Với bề dày kiến thức này, họ không ngừng tìm kiếm những ý tưởng và trải nghiệm mới. Họ sẽ thay đổi hướng đi ngay khi nhận thấy không phù hợp mà chẳng cần suy đi tính lại.

Định nghĩa về cuộc sống của Gen Z là “dấn thân”, “khám phá” và “trải nghiệm”. Vì vậy, dù trải qua biến động dữ dội của năm 2020, Gen Z thay vì chán nản, than thở thì chọn cách linh hoạt thay đổi cho phù hợp với thời đại. Bị cách ly ở nhà, họ chuyển sang học trực tuyến và nhanh chóng thích ứng chỉ sau 1, 2 ngày. Họ có thời gian sống chậm lại và học những thứ mà lúc bình thường chưa từng làm như nấu ăn, rèn luyện kỹ năng sử dụng các phần mềm công nghệ hoặc thiết bị, học cách làm việc tại nhà, tập trung chăm sóc sức khỏe tinh thần…

Tần số 5: Thế hệ Z là thế hệ của độc lập và mong muốn được lắng nghe

Bản chất cạnh tranh của thế hệ Z góp phần khiến họ muốn tự kiểm soát vận mệnh của bản thân và không muốn dựa vào người khác để có được thành công. Nếu bạn nhìn vào màn hình vi tính của một bạn trẻ sinh năm 1998 sẽ thấy có nhiều giao diện đang mở cùng lúc. Đây là thế hệ đa nhiệm khi họ vừa có thể nghe nhạc, chat chit với bạn bè, vừa bỏ vào giỏ hàng một chiếc đồng hồ ưng ý. 

Họ độc lập, tự tin vào quan điểm cá nhân nên cũng mong muốn ý kiến của mình được xem trọng, đặc biệt tại nơi làm việc. Họ mong đợi ý tưởng của họ cũng có giá trị như ý tưởng của các đồng nghiệp thuộc thế hệ Y, X. Có thể Gen Z thua thiệt về mặt kinh nghiệm và thời gian, bù lại, họ có khả năng xử lý thông tin nhanh chóng và thay đổi một cách linh hoạt. Nên tiếng nói của họ nhanh chóng được xem trọng, đem đến cơ hội tiếp nhận những công việc đòi hỏi thách thức và tính thích nghi nhanh.

Ngoại trừ tuổi tác tương đối gần và am hiểu về công nghệ thì thế hệ Z là một nhóm tính cách rất khác biệt và độc đáo so với thế hệ Y (Millennials). Họ không sống theo những gì người khác muốn mà luôn thử nhiều cách sống khác nhau cho đến khi tìm được cái phù hợp với mình. Có thể trong mắt những thế hệ khác, Gen Z là những đứa trẻ quái lạ. Nhưng đó chỉ là vì họ mang trong mình cái tôi khá cao, khao khát thể hiện sự khác biệt. Vì vậy, Gen Z cần sự đồng cảm và thấu hiểu từ những người đi trước để có thể phát huy hết sức mạnh nội tại, góp phần thay đổi thế giới theo hướng tích cực hơn.

Nguồn: ellotte.vn

Bài trước Bài sau